TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG QUẾ THAM GIA TẬP HUẤN TRỰC TUYẾN SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY VÀ HỌC CẤP TIỂU HỌC


     Trong hai ngày 8 - 9/8/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến sử dụng phương pháp sơ đồ tư duy trong dạy học cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học. Đợt tập huấn bồi dưỡng giúp đội ngũ giáo viên nâng cao kĩ năng, phương pháp dạy học khoa học, tiên tiến với mục tiêu hình thành kĩ năng học tập, ghi nhớ nhanh, nhớ lâu bằng sơ đồ tư duy cho học sinh, từ đó hình thành thói quen tự học tập suốt đời, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

       Tham dự lớp tập huấn, có BGH và hơn 20 giáo viên trong trường có mặt đầy đủ.

 

Toàn cảnh lớp tập huấn

          Các giáo viên đã được hiểu sơ bộ về xây dựng sơ đồ tư duy (Mindmap) là một kỹ thuật học tập sử dụng phương pháp tiếp cận phi tuyến tính, khuyến khích người học suy nghĩ và khám phá các khái niệm bằng cách sử dụng các mối quan hệ không gian và thị giác.

         Phương pháp dạy học sử dụng sơ đồ tư duy được hình thành và phát triển vào cuối thập niên 60 (của thế kỉ XX) bởi Tony Buzan – tác giả, nhà tâm lý người Anh. Đây là một phương pháp ghi chú đầy sáng tạo, giúp học sinh "ghi lại bài giảng" mà chỉ dùng các từ then chốt (từ khoá) và các hình ảnh, cách ghi chép này có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp học truyền thống như giúp học sinh nhanh chóng nắm được nội dung chính của bài học, dễ nhớ, dễ ôn tập, đồng thời tăng sự hứng thúkhơi gợi niềm yêu thích học tập thông qua hình ảnh và màu sắc, từ đó phát huy được khả năng sáng tạo, năng lực tư duy của học sinh.

         Để tìm hiểu về cách thức vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học, trước tiên các giáo viên được lĩnh hội, cảm nhận về cách thức khai phá sức mạnh của não bộ (vận hành hoạt động cả hai bán cầu não) trong quá trình học tập, làm việc để đạt được kết quả tối ưu nhất, qua đó học viên cũng hiểu sâu hơn về các loại hình thông minh của trẻ từ đó tìm ra các giải pháp giáo dục hiệu quả, phù hợp với sự phát triển tự nhiên về phẩm chất, năng lực của từng cá nhân học sinh.

       Với sự hỗ trợ nhiệt tình của các chuyên gia đào tạo thầy Nguyễn Phùng Phong - KỶ LỤC GIA SIÊU TRÍ NHỚ THẾ GIỚI Giám đốc Công ty CPĐT Tâm Trí Lực, cô Bùi Việt Trinh, Chuyên gia Mindmap Quốc tế, Giám đốc Vùng khu vực Miền Bắc Công ty CPĐT Tâm Trí Lực …. đã truyền tải nguồn cảm hứng, nguồn năng lượng tích cực lan toả đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong quá trình nghiên cứu, thực hành vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học.

       Sơ đồ tư duy có thể được sử dụng trong các tiết dạy ở nhiều môn học khác nhau, các tiết dạy hình thành kiến thức mới, tiết ôn luyện bài tập hoặc viết bài văn, được thể hiện rõ nét ở giai đoạn lên ý tưởng. Sơ đồ tư duy cũng có thể được áp dụng để tạo, hình dung, sắp xếp, ghi chú, giải quyết vấn đề, ra quyết định, sửa đổi và làm rõ một chủ đề, từ đó giúp giáo viên lên kế hoạch và đánh giá bài giảng tốt hơn.

       Với học sinh, được tự do sáng tạo theo ý tưởng của mình khi thiết kế sơ đồ tư duy để thể hiện phong cách cá nhân, dấu ấn riêng của mỗi em, tiết kiệm thời gian, thay vì phải ghi chép các nội dung bài học rất dài, học sinh chỉ cần tóm tắt các từ khóa chính một cách cô đọng, xúc tích mà vẫn đảm bảo kiến thức cần ghi nhớ, việc tổng hợp tất cả kiến thức vào sơ đồ tư duy giúp học sinh không bỏ sót các chi tiết trong bài học. Khi nhìn vào sơ đồ tư duy, học sinh sẽ có cái nhìn tổng quát về những kiến thức trọng tâm của bài học, xác định nhanh các ý chính, ý phụ, giúp việc học và ghi nhớ các kiến thức sẽ trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.

 

Một số giáo viên thực hành tại lớp tập huấn

          Sau buổi tập huấn giáo viên tích cực sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy và học sẽ mang lại hiệu quả cao, phát triển tư duy lôgic, khả năng phân tích tổng hợp, học sinh hiểu bài, nhớ lâu, thay cho ghi nhớ dạng thuộc lòng, học "vẹt".

                                                                                  T/h: Ngô Thảo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất